การกู้ข้อมูลหลังน้ำท่วม (RECOVERING DATA AFTER A FLOOD)

Last updated: 24 มี.ค. 2566  |  6735 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การกู้ข้อมูลหลังน้ำท่วม (RECOVERING DATA AFTER A FLOOD)

การกู้ข้อมูลหลังน้ำท่วม (RECOVERING DATA AFTER A FLOOD)

ไม่ว่าจะพายุเฮอริเคน ฝนถล่ม ไฟไหม้ ท่อประปาแตกหรืออีกเป็นแสนเหตุผลที่บ้านหรือธุรกิจของคุณ
ต้องประสบภัยจากน้ำ สร้างความเสียหายมูลค่ารวมหลายพันล้าน คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่กลัวน้ำเป็นที่สุด ฮาร์ดดิสก์และSSD ก็เช่นกัน หากโดนน้ำอาจสร้างความเสียหายต่อข้อมูลสำคัญของคุณ

คงเป็นการดีถ้าข้อมูลเหล่านั้นถูกสำรองไว้ก่อน แต่หากไม่ได้สำรองไว้ คุณยังมีทางกู้ข้อมูล จากฮาร์ดดิสก์ที่เสียหายได้ แม้ว่าความเสียหายที่ว่าจะเกิดจากน้ำท่วมก็ตาม


รีบทำให้เร็ว!!

หากคอมพิวเตอร์ของคุณจมน้ำ คุณต้องรีบย้ายมันโดยเร็วที่สุดเพื่อเพิ่มโอกาสในการกู้คืนข้อมูล อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้นจะเสื่อมสภาพหากแช่น้ำหรืออยู่ในสภาพชื้นนานๆ ดังนั้นอย่ารอเป็นวัน หรือเป็นสัปดาห์ในการแก้ไข



ระวังความปลอดภัย

สำคัญมากที่คุณต้องตระหนักถึงความปลอดภัยเมื่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ถูกน้ำท่วม ตรวจสอบให้ดี ว่าอุปกรณ์ทุกอย่างถูกปิดและถอดปลั๊กแล้ว และถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณ จมน้ำห้ามพยายามเปิดเด็ดขาด ควรติดต่อผู้ผลิตเพื่อขอคำแนะนำในการแก้ไขต่อไป

เมื่อน้ำลดลงแล้ว ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามันไม่ได้เสียบปลั๊กจากนั้นเตรียมกระดาษชำระและถุงพลาสติก สำหรับขั้นต่อไป

 

รักษาความเปียกชื้นของฮาร์ดดิสก์

อาจฟังดูแปลกนะ แต่คุณอย่าพยายามทำให้มันแห้งหรือทำความสะอาดมันด้วยตัวเอง เพราะหลังน้ำท่วม น้ำที่มาเปียกฮาร์ดดิสก์นั้นไม่ได้สะอาด อาจมีเศษบางอย่างติดค้างที่จานข้อมูลอยู่ ยิ่งจะทำให้การทำความสะอาดอย่างถูกวิธีรวมถึงการกู้ข้อมูลยากขึ้นไป อีกอย่างการใช้ไดร์เป่าผมหรือเครื่องเป่าลมร้อนนั้นไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง ควรหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาด

การทำความสะอาดฮาร์ดดิสก์นั้นต้องใช้วิธีการเฉพาะในสภาพแวดล้อมที่สะอาดและเหมาะสม อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านต่างๆ จะทำให้แย่ลงมากกว่าจะช่วยให้ดีขึ้น
 

ทำให้น้อยเอาไว้

โชคไม่ดีที่คุณทำอะไรเองได้ไม่มาก คุณจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อกู้ข้อมูล เพราะเกือบทุกครั้งที่ฮาร์ดดิสก์จมน้ำ หัวอ่าน/เขียนมักปนเปื้อนสิ่งสกปรก ถ้าจานข้อมูลหมุนโดยที่มี เศษปนเปื้อนอยู่ที่จานข้อมูลหรือหัวอ่านเขียนจะยิ่งสร้างความเสียหายต่อข้อมูลมากขึ้น ดังนั้นหลีกเลี่ยง ความพยายามแก้ปัญหาด้วยตนเอง เพราะมักจะทำให้ผู้เชี่ยวชาญทำงานได้ยากขึ้น และคุณเองก็จะต้องจ่ายแพงขึ้นด้วย



ความช่วยเหลือ

คุณควรจะนำกระดาษชำระห่อหุ้มฮาร์ดดิสก์เอาไว้ และใส่ไว้ในถุงพลาสติกที่กันอากาศ เราคือผู้เชี่ยวชาญเรื่องการกู้ข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ที่ถูกน้ำท่วม ติดต่อหาเรา อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราจะประเมินสถานการณ์พร้อมให้คำแนะนำในการปฏิบัติเบื้องต้น จากนั้นควรส่งมอบให้เราดำเนินการ แก้ไขโดยเร็วที่สุด

ติดต่อเราที่ IDR LAB ศูนย์กู้ข้อมูลที่ได้มาตรฐานและพร้อมที่สุดในประเทศไทย
ปรึกษาปัญหาและส่งตรวจเช็ค ประเมินก่อนซ่อมได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่ Line ID : @idrlab หรือ Hotline สายด่วนตลอด 24 ชั่วโมง โทร. 094-692-8080 , 080-591-3536
 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้