การพิจารณาเลือก Hard disk ให้เหมาะกับการใช้งานกล้องวงจรปิด (CCTV)

Last updated: 24 Mar 2023  |  9476 Views  | 

การพิจารณาเลือก Hard disk ให้เหมาะกับการใช้งานกล้องวงจรปิด (CCTV)

 
"การพิจารณาเลือก Hard disk ให้เหมาะกับการใช้งานกล้องวงจรปิด (CCTV)"
 


กล้องวงจรปิด หรือ CCTV เป็นอีกอุปกรณ์อิเล็กทอรนิกส์ที่มีการบันทึกข้อมูลวิดีโอ ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง โดยปัจจุบันกล้องวงจรปิด(CCTV) มีการบันทึกข้อมูลเป็นระบบ digital ภาพจากตัวกล้อง จะถูกบันทึกและควบคุมผ่าน DVR (Digital Video Recorder) โดยมี Hard disk เป็นหัวใจสำคัญ

ในการเก็บไฟล์ข้อมูลวิดีโอ เพื่อจะสามารถเรียกดูย้อนหลังโดยผ่านการควบคุมโดยโปรแกรมและ เครื่อง DVR ในวันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีพิจารณาเลือก Hard disk ที่เหมาะกับการใช้งานกล้องวงจรปิด(CCTV) กัน

 
เริ่มด้วยความจุของการบันทึก

เนื่องด้วยในปัจจุบันระบบกล้องวงจรปิดได้ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีความคมชัดของวิดีโอที่มี ความละเอียดสูง ทำให้ข้อมูลวิดีโอที่ถูกบันทึกมีขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย Hard disk  ที่ใช้เก็บข้อมูลก็จึงควรมีความจุที่รองรับการใช้งาน สอดคล้องกับขนาดไฟล์ของกล้องวงจรปิด ที่เราใช้งาน อยู่ด้วยนั่นเอง

การบันทึกวิดีโอของระบบกล้องวงจรปิดมีหลักการง่ายที่สามารถบันทึกวิดีโอได้ตลอดเวลา นั่นคือ เมื่อใดที่ Hard disk เต็ม วิดีโอที่ถูกบันทึกก่อนก็จะถูกทับไปเรื่อยๆแบบงูกินหาง ซึ่งนั่นหมายความว่าไฟล์วิดีโออันเก่าจะถูกเขียนทับด้วยวิดีโอที่ถูกบันทึกใหม่นั่นเอง

หากเลือกความจุของ Hard disk ไม่สอดคล้องกับการใช้งาน เช่นเป็นระบบกล้องวงจรปิด ที่มี การบันทึกวิดีโอคุณภาพสูง Full HD และมีกล้องวงจรปิด 16 ตัวใช้ DVR ร่วมกัน แต่เลือกใช้ Hard disk ในการเก็บข้อมูลน้อยจนเกินไป ก็จะทำให้ Hard disk เต็มเร็วภายในไม่กี่วัน นั่นหมายถึง
คุณจะเรียกดูย้อนหลังวิดีโอจากกล้องวงจรปิดในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น

ทุกครั้งที่คุณจะติดกล้องวงจรปิด จึงควรประเมินหรือถามผู้จำหน่ายถึงขนาดเนื้อที่วิดีโอที่จะถูกบันทึก ในแต่ละวัน เพื่อใช้ในการคำนวณและเลือก Hard disk ให้เหมาะสมสอดคล้องกับระบบกล้องวงจรปิด ของคุณได้
 


คุณภาพและความอึด

เนื่องจาก Hard disk ที่ใช้กับกล้องวงจรปิด จะมีการทำงานค่อนข้างต่อเนื่องตลอดเวลา และ
ด้วยความที่ถูกบรรจุอยู่ใน DVR ซึ่งส่วนใหญ่ถูกเก็บให้อยู่ในที่มิดชิด จึงทำให้บางครั้งอากาศไม่
ถ่ายเท ส่งผลให้เกิดความร้อน เป็นปัจจัยโดยตรงต่ออายุการใช้งานของ Hard disk

อย่างไรก็ตามเราควรเก็บ DVR ของเครื่อง CCTV ในห้องที่มีอุณหภูมิไม่ร้อนและมีอากาศ
ถ่ายเทสะดวก อุณหภูมิภายนอกสำหรับการติดตั้งควรติดตั้งในจุดที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก อุณหภูมิ ไม่ควรเกิน 45 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิภายในไม่ควรเกิน 28 องศาเซลเซียส เพื่อให้อายุการใช้งานของ Hard disk ภายใน DVR มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

เราจึงแนะนำให้คุณเลือก Hard disk ที่มีคุณภาพสูงและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า Hard disk ที่ใช้ในเครื่อง Computer ทั่วไป

โดยปัจจุบันก็จะมี Hard disk ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการใช้งาน Hard disk กับกล้องวงจรปิด (CCTV) เช่น WB รุ่น Purple หรือ Seagate รุ่น Surveillance จะถูกออกแบบมาให้เขียนข้อมูลมากกว่ารุ่นอื่น และลดอุณหภูมิในการทำงานลง ซึ่งคุณสามารถเลือกซื้อได้ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์ไอที หรือร้านกล้องวงจรปิดทั่วไป

จากข้อมูลข้างต้นนี้ ก็จะทำให้คุณสามารถพิจารณาเลือก Hard disk ที่เหมาะกับการใช้ระบบกล้อง
วงจรปิดของคุณไปได้อีกยาวนาน

ทั้งนี้ หากท่านมี hard disk เสียและอยาได้ข้อมูลคืน ท่านก็สามารถปรึกษาเราได้ฟรี 

+ เพราะเราคือศูนย์กู้ข้อมูลที่มีมาตรฐาน ISO พร้อมด้วยทีมงานระดับมืออาชีพ ปลอดภัย ข้อมูลไม่รั่วไหล
+ หมดความกังวลเรื่องข้อมูลหาย ประเมิณค่าใช้จ่ายฟรี
+ ผู้นำด้านเทคโนโลยี Labดีมีมาตรฐาน บริการด้วยหัวใจ
+ อย่าหมดความหวังในวันที่ข้อมูลหาย ให้ IDR LAB บริการคุณ

“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ชีวิตดิจิทัลของคุณกลับมามีความสุขดังเดิม”

ติดต่อเราที่ IDR LAB ศูนย์กู้ข้อมูลที่ได้มาตรฐานและพร้อมที่สุดในประเทศไทย ปรึกษาปัญหาและส่งตรวจเช็ค ประเมินก่อนซ่อมได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่ Line ID : @idrlab หรือ Hotline สายด่วนตลอด 24 ชั่วโมง
โทร. 094-692-8080 , 080-591-3536


“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ชีวิตดิจิทัลของคุณกลับมามีความสุขดังเดิม”
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy