"การพิจารณาความเสียหายในการกู้ข้อมูล"

Last updated: 24 มี.ค. 2566  |  9326 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"การพิจารณาความเสียหายในการกู้ข้อมูล"

 
"การพิจารณาความเสียหายในการกู้ข้อมูล"
 
Hard disk ในคอมพิวเตอร์จะบันทึกข้อมูลหรือ แสดงผลข้อมูลออกมาให้เราได้นั้น จะต้องประกอบด้วยสิ่งสำคัญ 3 สิ่ง นั่นก็คือ จานบันทึกข้อมูล (Platters), ทางผ่านของข้อมูล (Hardware) และ คำสั่งในการอ่าน-เขียนข้อมูล (Software)
 
ถ้าทั้ง 3 สิ่ง หรือแม้แต่สิ่งหนึ่งสิ่งใดไม่สามารถทำงานได้ตามปกติจนทำให้ส่งผ่านข้อมูลไปมาระหว่าง คอมพิวเตอร์และ Hard disk ไม่ได้หรือแม้แต่ตัวข้อมูลที่มีสถานะเป็นพลังงานแม่เหล็กเกิดเสื่อมสภาพ
จนอ่านค่าไม่ได้ก็ตาม เหล่านี้คือสภาวะของ ข้อมูลหาย นั่นเอง

" ซึ่งท่านสามารถส่งอุปกรณ์ที่ข้อมูลหายให้ ศูนย์กู้ข้อมูล IDR LAB ตรวจสอบเบื้องต้นก่อนได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อตรวจปัญหาและประเมินค่ากู้ข้อมูลก่อนได้ "

โดยความผิดปกติหรือความเสียหายของ Hard disk ที่จะต้องทำการกู้ข้อมูล จะถูกจำแนกเป็นประเภทดังนี้
 
 
1. ความผิดปกติที่เกิดขึ้นจาก Software

เช่น เผลอลบทิ้ง, ลงวินโดวส์ใหม่, ฟอร์แมทโดยลืมสำรองข้อมูลไว้ก่อน, โครงสร้างของข้อมูลเสียหาย, ชุดคำสั่งบนฮาร์ดดิสก์ (Firmware) ทำงานผิดพลาด, ไฟล์ข้อมูลถูกไวรัสโจมตี ฯลฯ
 
 
2. ความผิดปกติที่เกิดขึ้นจาก Hardware (Physical Failure)

เช่น Hard disk เสียจากไฟฟ้าลัดวงจร, น้ำเข้า, ตกกระแทก, ได้รับกากระทบกระเทือนในขณะที่กำลังทำงาน, จานแม่เหล็ก (Platter) ไม่หมุน, หัวอ่าน (Header) ชำรุด, เกิด Bad Sector, ฮาร์ดดิสก์หมดสภาพตามอายุการใช้งาน ฯลฯ
 
 
3. ความผิดปกติที่เกิดขึ้นจาก Operating System, Application, Windows

เช่น Linux, Unix, Mac, MySQL, Exchange Mail, Lotus Note, Database, ลืม Password ฯลฯ


ที่ผ่านมา ปัญหาข้อมูลหายจากทุกๆ สาเหตุ มักจะสร้างความโกลาหลแก่เจ้าของข้อมูลทุกรายเพราะข้อมูลเป็นสิ่งจำเป็นและต้องใช้งาน อย่างเร่งด่วนเสมอ โดยต่างก็หาทางที่จะทำให้ข้อมูลที่หายไปนั้นคืนกลับมาอีกครั้ง ซึ่ง ทำให้การกู้ข้อมูลเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับปัญหาข้อมูลหาย 3 ประการดังนี้

ข้อมูลหายนั้นหาทดแทนไม่ได้อีกแล้ว เช่น ภาพถ่ายความทรงจำต่างๆ ที่ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปถ่ายภาพได้อีก

ข้อมูลหายนั้นสร้างใหม่ได้แต่ใช้กำลังคนและเวลามากเกินกว่าจะรอได้เช่น ข้อมูลงานวิจัย ข้อมูลทางบัญชี หรือข้อมูลงานขาย ต่างๆ ที่ยังมีต้นฉบับเป็นกระดาษจำนวนมหาศาล สะสมมานานนับปี

ข้อมูลหายนั้นสร้างใหม่ทดแทนได้แต่มีค่าใช้จ่ายหรือค่าจ้างทำใหม่สูงกว่าค่าบริการกู้ข้อมูล   เช่น งานถ่ายทำภาพยนตร์ งานสตูดิโอ งานออกแบบชั้นสูง เป็นต้น
 
หาก Hard disk ของท่านเกิดความผิดปกติ
สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ท่านไม่ควรที่จะทำ เพราะอาจทำให้ hard disk ได้รับความเสียหาย และอาจส่งผลให้การกู้ข้อมูลนั้นเป็นได้ยากมากยิ่งขึ้น
 
 
1. ในกรณีที่ Hard disk ดับไปแบบกระทันหัน ช็อต หรือเปิดไม่ติด ท่านต้องทำการเปิดใช้งานให้น้อยครั้งที่สุดเพื่อทดสอบความผิดปกติเท่านั้น เพราะในบางกรณี การพยายามเปิดใช้งาน Hard disk นั้น อาจก่อให้เกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น
 
 
2. ท่านไม่ควรพยายามซ่อมหรือแกะ Hard disk เอง
เพราะอุปกรณ์ภายใน Hard disk นั้นมีความละเอียดอ่อน และเสียหายได้ง่าย อีกทั้งการเปิด Hard disk นั้น จะต้องถูกเปิดในห้องที่ถูกจำกัดฝุ่นละอองในอากาศ หรือห้อง Clean room มาตรฐานอุตสาหกรรม ไม่สามารถทำการเปิดได้ในสภาพอากาศปกติ
 
 
3. ในกรณีที่ Hard disk ของท่านเปียกน้ำ
ห้ามไม่ให้พยายามทำให้แห้ง เพราะการทำให้แห้งอาจจะทำให้คราบสกปรกที่ติด อยู่บนจานบันทึกข้อมูลฝังแน่น และทำให้ยากต่อการกู้ข้อมูล

เราแนะนำให้ท่านรักษาความเปียกชื้น โดยการนำใส่ถุงพลาสติกและปิดให้มิดชิด ก่อนจะรีบส่งมาให้เราตรวจสอบความเสียหาย 

ทั้งนี้ หาก Hard disk ของท่านเกิดปัญหา ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ท่านสามารถปรึกษาเราได้ฟรี


ติดต่อเราที่ IDR LAB ศูนย์กู้ข้อมูลที่ได้มาตรฐานและพร้อมที่สุดในประเทศไทย ปรึกษาปัญหาและส่งตรวจเช็ค ประเมินก่อนซ่อมได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่ Line ID : @idrlab หรือ Hotline สายด่วนตลอด 24 ชั่วโมง
โทร. 094-692-8080 , 080-591-3536


“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ชีวิตดิจิทัลของคุณกลับมามีความสุขดังเดิม”
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้