"อุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่นิยมใช้ในปัจจุบัน"

Last updated: 24 มี.ค. 2566  |  127035 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"อุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่นิยมใช้ในปัจจุบัน"

"อุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่นิยมใช้ในปัจจุบัน"

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ในการใช้งานคอมพิวเตอร์ก็คือการเก็บข้อมูล โดยตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน มีเทคโนโลยีของอุปกรณ์บันทึกข้อมูลต่างๆ ที่ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ IDR LAB จะมาแนะนำให้เพื่อนๆรู้จักกับอุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่นิยมใช้ ในปัจจุบันกันนะคะ


1. ​ฮาร์ดดิสก์ (Hard disk)

คือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่บรรจุข้อมูลแบบไม่ลบเลือน เป็นหน่วยความจำถาวร กล่าวคือ เป็นหน่วยความจำคอมพิวเตอร์ที่สามารถเก็บรักษาข้อมูลได้โดยไม่ต้องอาศัยไฟฟ้า

ปัจจุบัน Hard disk มีหลากหลายรูปแบบ เช่น
- Hard disk แบบจานหมุน มีลักษณะเป็นจานโลหะที่เคลือบด้วยสารแม่เหล็กเพื่อใช้ในการบันทึกข้อมูล
- Hard disk แบบ Flash Memory Hard disk เป็น Hard disk ที่มีอุปกรณ์ภายในเป็นอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ไม่มีชิ้นส่วนใดเคลื่อนที่ขณะทำงาน

ซึ่ง Hard disk ประเภทนี้ได้แก่ Hard disk แบบ Solid State Drive (SSD) เป็นต้น ซึ่งปัจจุบัน SSD ได้มีการพัฒนาให้มีความจุมากขึ้น และมีความเร็วในการเขียน-อ่านข้อมูล จึงได้มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในคอมพิวเตอร์ Server และ External Harddisk ชนิดต่างๆ

 

 

2. สื่อเก็บข้อมูลแสง (Optical Storage Device)

เรียกชื่อแบบนี้เพื่อนๆอาจจะงง และไม่คุ้นหูสักเท่าไหร่ แต่จริงๆและมันคือ CD, DVD หรือ Blu-ray Disc ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง โดยสื่อเก็บข้อมูลแสง เป็นสื่อบันทึกข้อมูลที่ใช้หลักการทำงานของแสงเข้ามาช่วยในการจัดเก็บข้อมูล
นั่นเอง ซึ่งปัจจุบันเริ่มถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีในการบันทึกข้อมูลใหม่ๆมากขึ้น

 

3. หน่วยความจำแบบแฟลช (Flash Memory)

เป็นอุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่ภายในเป็นอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด กล่าวคือไม่มีชิ้นส่วนใดเคลื่อนที่ระหว่างทำงาน มีลักษณะเป็นแผงวงจรเท่านั้น จึงทำให้อุปกรณ์บันทึกข้อมูลแบบ Flash Memory มีขนาดเล็ก กระทัดรัด พกพาสะดวก และถูกพัฒนาให้ใช้ได้กับอุปกรณ์อื่นๆอย่างแพร่หลาย เช่น Memory ที่ใช้กับกล้อง เป็นต้น โดยหน่วยความจำแบบแฟลชที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ได้แก่ Flash Drive, Solid State Drive และ Memory Card ชนิดต่างๆ เช่น Compact Flash หรือ CF,  Secure Digital หรือ SD Card, microSD, miniSD, XD Picture Card และ Memory Stick เป็นต้น


ทั้งนี้ หากท่านมี hard disk เสียและต้องการข้อมูลคืน ท่านก็สามารถปรึกษาเราได้ฟรี

ติดต่อเราที่ IDR LAB ศูนย์กู้ข้อมูลที่ได้มาตรฐานและพร้อมที่สุดในประเทศไทย ปรึกษาปัญหาและส่งตรวจเช็ค ประเมินก่อนซ่อมได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่ Line ID : @idrlab หรือ Hotline สายด่วนตลอด 24 ชั่วโมง โทร. 094-692-8080, 080-591-3536


+ เพราะเราคือศูนย์กู้ข้อมูลที่มีมาตรฐาน ISO พร้อมด้วยทีมงานระดับมืออาชีพ ปลอดภัย ข้อมูลไม่รั่วไหล
+ หมดความกังวลเรื่องข้อมูลหาย ประเมิณค่าใช้จ่ายฟรี
+ ผู้นำด้านเทคโนโลยี Labดีมีมาตรฐาน บริการด้วยหัวใจ
+ อย่าหมดความหวังในวันที่ข้อมูลหาย ให้ IDR LAB บริการคุณ


“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ชีวิตดิจิทัลของคุณกลับมามีความสุขดังเดิม”
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้