กรณีศึกษา “เมื่อข้อมูลวิจัยปริญญาเอกของนักศึกษาสแตนฟอร์ดหาย”

Last updated: 9 ก.ย. 2561  |  6023 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรณีศึกษา “เมื่อข้อมูลวิจัยปริญญาเอกของนักศึกษาสแตนฟอร์ดหาย”

กรณีศึกษา “เมื่อข้อมูลวิจัยปริญญาเอกของนักศึกษาสแตนฟอร์ดหาย”

 

 

 

 
จะเกิดอะไรขึ้น “เมื่อข้อมูลวิจัยปริญญาเอกของนักศึกษาสแตนฟอร์ดหาย”
นี่เป็นกรณีศึกษาสำหรับผู้เก็บข้อมูลสำคัญต่างๆไม่ว่าจะเก็บในรูปแบบคอมพิวเตอร์ทั่วไป หรือในรูปแบบ Data Server ล้วนมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุที่ไม่คาดคิด จนอาจทำให้ข้อมูล ที่สำคัญมากๆเสียหายได้ และนี่คือบทสัมภาษณ์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

สวัสดีค่ะ แนะนำตัวหน่อยค่ะ :

สวัสดีครับ ผมชื่อซี บ้านเกิดอยู่ที่ประเทศจีน ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย สแตนฟอร์ดปริญญาเอก ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า
 
 
เกิดอะไรขึ้นกับข้อมูลของคุณ?

เป็นฮาร์ดดิสก์ในเซิร์ฟเวอร์ของเรา และเก็บข้อมูลวิจัยสำหรับการเรียนของเราทั้งหมด

สิ่งที่เรามักจะทำก็คือ เมื่อเราสร้างข้อมูลขึ้นมา เช่น เมื่อผมเขียนโค้ดหรือทำ Presentation เราจะเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้ในฮาร์ดดิสก์ลูกนั้น เพราะว่ามันมีเนื้อที่ มากที่สุด ที่เรามีในห้องปฏิบัติการซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่ข้อมูลของเราก็มีขนาดใหญ่มากก็เลยเป็นที่เดียวที่เราจะเก็บข้อมูลได้โดยที่เราก็ไม่ได้ทำข้อมูลสำรองไว้ที่อื่นเลย


ฮาร์ดดิสก์ของคุณมีขนาดเท่าไหร่?

ฮาร์ดดิสก์มีขนาด 4 TB และข้อมูลที่หายก็ทั้ง 4 TB เลยครับ เนื่องจากฮาร์ดดิสก์ ลูกเก่าใกล้เต็ม ผมจึงคิดว่าจะเพิ่มฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่เข้าไปยังเซิร์ฟเวอร์อีกหนึ่งลูก

แต่ก่อนหน้าจะใช้ได้นั้น เราต้องทำการฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์ แล้วสร้างพาทิชั่นใน ฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ หลังจากนั้นเราถึงจะเริ่มใช้งานฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ได้
 

ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือผมเข้าใจว่าผมกำลังฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ แต่จริงๆแล้ว ผมกำลังฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์ลูกเก่าเพราะว่าผมเกิดความสับสน Slot ที่ใส่ฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่

หลังจากที่ฉันรู้ตัวว่าทำผิด มันก็สายไปเสียแล้ว ผมพยายามที่จะดาวน์โหลดซอต์ฟแวร์ ที่บอกว่าสามารถกู้ข้อมูลได้ผมพยายามใช้ซอต์ฟแวร์นั้น แต่มันก็ไม่ได้ผล

พอจะทราบราคาในการกู้ข้อมูลมั่งมั้ยคะ?

ผมไม่แน่ใจสำหรับในประเทศจีน แต่พอทราบมาว่าในสหรัฐฯ ผมคิดว่าราคาอยู่ที่หลักร้อย ถึงหลักพันเหรียญสหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับประเภทของฮาร์ดดิสก์ และจำนวนของข้อมูลที่กู้ข้อมูลและผมคิดว่า 4TB น่าจะอยู่ในราคาประมาณหลักพันเหรียญสหรัฐฯ และก็ไม่สามารถ การันตีได้ว่าคุณจะได้ข้อมูลคืนหรือไม่
 
 
รู้จักศูนย์กู้ข้อมูล IDR LAB ได้อย่างไร?

ผมรู้จักศูนย์กู้ข้อมูล IDR LAB จากเพื่อนของผม ผมมีความรู้สึกหงุดหงิดเมื่อรู้ว่าข้อมูลหาย
และรู้สึกหมดหวังเมื่อลองพยายามกู้ข้อมูลด้วยตัวเองแล้วก็ล้มเหลว และหลังจากนั้น เพื่อนของผมก็บอกว่าเธอรู้จัก IDR LAB คนที่จะสามารถช่วยผมกู้ข้อมูลได้และนั่น ก็ทำให้ผมรู้จักกับ IDR LABและมีความหวังที่จะพยายามเพื่อได้ข้อมูลคืนอีกครั้ง

รู้สึกอย่างไรบ้างเมื่อรู้ว่าสามารถกู้ข้อมูลคืนได้?

ผมรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะนั่นเป็นข้อมูลงานวิจัยสองปีเต็ม และไม่ได้เป็นแค่ข้อมูลที่มีค่า กับผมคนเดียวแต่เป็นของทั้งกลุ่มวิจัย เพราะถ้าข้อมูลหายไป เราต้องทำการทดลอง และเขียนโค้ด เป็นจำนวนมาก โดยการได้ข้อมูลคืนมาในครั้งนี้จึงเป็นบทเรียนและ มันช่วยได้ไม่เฉพาะแค่ผมเท่านั้น แต่ทั้งห้องแล็ปวิจัย ผมจึงรู้สึกมีความสุขสุดๆที่ได้ข้อมูลกลับคืนมา

“IDR LAB ศูนย์กู้ข้อมูลอันดับหนึ่งในประเทศไทย” ปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับ การกู้ข้อมูล กับเราได้ฟรี
 
ทั้งนี้ หากท่านมี hard disk เสียและต้องการข้อมูลคืน ท่านก็สามารถปรึกษาเราได้ฟรี

ติดต่อเราที่ IDR LAB ศูนย์กู้ข้อมูลที่ได้มาตรฐานและพร้อมที่สุดในประเทศไทย ปรึกษาปัญหาและส่งตรวจเช็ค ประเมินก่อนซ่อมได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่ Line ID : @idrlab หรือ Hotline สายด่วนตลอด 24 ชั่วโมง โทร. 094-692-8080, 080-591-3536

+ เพราะเราคือศูนย์กู้ข้อมูลที่มีมาตรฐาน ISO พร้อมด้วยทีมงานระดับมืออาชีพ ปลอดภัย ข้อมูลไม่รั่วไหล
+ หมดความกังวลเรื่องข้อมูลหาย ประเมิณค่าใช้จ่ายฟรี
+ ผู้นำด้านเทคโนโลยี Labดีมีมาตรฐาน บริการด้วยหัวใจ
+ อย่าหมดความหวังในวันที่ข้อมูลหาย ให้ IDR LAB บริการคุณ

“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ชีวิตดิจิทัลของคุณกลับมามีความสุขดังเดิม”
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้