“4 วิธีการดูแลรักษาและการใช้งาน Hard disk ให้มีอายุการใช้งานยาวนาน”

Last updated: 24 มี.ค. 2566  |  32972 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“4 วิธีการดูแลรักษาและการใช้งาน Hard disk ให้มีอายุการใช้งานยาวนาน”

"4 วิธีการดูแลรักษาและการใช้งาน Hard disk ให้มีอายุการใช้งานยาวนาน"

ในปัจจุบันกล่าวได้ว่า Hard disk มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตและการทำงานเป็นอย่างมากกับทุกเพศ ทุกวัย เช่น วัยเรียนใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียน หาความรู้ และโปรแกรมเพื่อ ประกอบการศึกษา ในวัยทำงานใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานและ เก็บข้อมูลสำคัญ จึงหนีไม่พ้นที่จะต้องใช้ Hard disk ในชีวิตประจำวัน ซึ่ง Hard disk ก็เป็นอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ชิ้นหนึ่งที่มีราคาค่อนข้างสูง อันเนื่องมาจากความต้องการ ใช้งาน ที่แพร่หลายอย่างต่อเนื่อง และแน่นอน Hard disk มีอายุการที่จำกัด และในความเป็นจริงแล้ว ถึงแม้  Hard disk จะถูกบรรจุในกล่องที่มีวัสดุแข็งแรง แต่อุปกรณ์ด้านในนั้น บอบบางและมีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก

ในวันนี้ ศูนย์กู้ข้อมูล IDR LAB จึงจะมาสอนวิธี 4 วิธีการใช้งานและการดูแล Hard disk ให้มีอายุการใช้งานนานขึ้น เพื่อช่วยป้องกันข้อมูลเสียหายและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการที่จะต้องซื้อ Hard disk ใหม่อีกด้วย

 

1. หลีกเลี่ยงการเคลื่อนย้ายบ่อยๆ

โดยเฉพาะ Hard disk ในรูปแบบหัวอ่านนั้น ภายในจะประกอบด้วยจานบันทึกข้อมูลและ หัวอ่าน/เขียนข้อมูลที่หากได้รับการกระทบกระเทือนอย่างแรง หรือกระแทก ตกหล่น อาจทำให้อุปกรณ์ภายในได้รับความเสียหาย และไม่สามารถทำงานได้เป็นปกติ หรือหากส่งผล ต่อจานบันทึกข้อมูล ก็มีโอกาสที่จ้อมูลจะได้รับความเสียหาย และไม่สามารถเรียกคืน ข้อมูลเหล่านั้นกลับมาได้ เราจึงควรหลีกเลี่ยงการเคลื่อนย้ายหรือการกระทบกระเทือนทั้งคอมพิวเตอร์และ Hard disk โดยไม่จำเป็น แม้ในกรณีที่เป็น External Hard disk เราก็ขอแนะนำให้มีการระมัดระวัง ไม่ให้มีกระแทกระหว่างเคลื่อนย้ายมากนัก


2. การเปิด - ปิดการใช้งานที่ถูกต้อง

Hard disk เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง ที่ใช้ไฟเลี้ยงในการทำงานของอุปกรณ์ ภายใน โดยจะถูกแบ่งเป็น 2 แบบหลักๆ ได้แก่ ในรูปแบบจานหมุน และในรูปแบบ Flash memory ซึ่งการเปิดปิดการใช้งานที่ถูกต้องจะช่วยยืดอายุการใช้งานให้ใช้งานได้นาน เท่าที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะในรูปแบบของจานหมุน ที่อุปกณ์ภายในจะมีการทำงาน ประสานกันอย่างเป็นระบบ เช่น เมื่อเริ่มต้นใช้งาน จานข้อมูลจะทำการหมุนด้วยความเร็วสูงเพื่อให้หัวอ่าน/เขียนข้อมูลได้ทำงาน ซึ่งหากมีการหยุดการใช้งานกระทันหันเช่นไฟดับ หรือการเลิกใช้งานโดยไม่ได้ทำการ Eject ก่อน ก็จะทำให้อุปกรณ์ภายในได้รับความเสียหาย ซึ่งส่งผลต่อข้อมูลได้ แม้กระทั่งในส่วนของ Flash Memory ก็ตามหากไม่มีการเปิดปิดข้อมูลที่ถูกต้อง ก็มีโอการที่จะได้รับความเสียหายของข้อมูลและ อุปกรณ์เช่นกัน

3. อุณหภูมิและความร้อนในการใช้งาน Hard disk

เนื่องจากเมื่อ Hard disk ทำงานจะทำให้เกิดความร้อน ซึ่งเจ้าความร้อนนี้เองก็ส่งผลให้เกิดการเสื่อมของอุปกรณ์ได้ ซึ่งก็ทำให้อุปกรณ์มีอายุการใช้งานที่สั้นลง โดยความร้อนก็เกิดจากทั้งภายนอกและภายใน Hard disk เราจึงควรคำนึงถึงด้านความอุณหภูมิและ

ความร้อนในการใช้งานหรือการเก็บ Hard disk และควรมีการปิดพักการทำงาน Hard disk เมื่อไม่มีความจำเป็นต้องใช้งาน ไม่เก็บ Hard disk ไว้ในรถที่จอดตากแดดและมีอุณหภูมิที่สูง เป็นต้น

4. อุปกรณ์สำรองไฟ กันไฟดับ ไฟกระชาก

หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ Hard disk เสียคงหนีไม่พ้นการหยุดการทำงานกระทันหันจากปัจจัยไฟตก ไฟกระชาก ไฟดับ ซึ่งดังที่กล่าวไปข้างต้นนั้น หาก Hard disk มีการหยุดทำงานกระทันหันบ่อยๆ ก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดความเสียหายได้ทั้งอุปกรณ์ และข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่ภายใน เราจึงจำเป็นต้องคำนึงถึงข้อนี้เป็นสำคัญในการใช้งาน
คอมพิวเตอร์และ Hard disk เพื่อการป้องกันความเสียหายทั้ง Hard disk และอุปกรณ์ อื่นๆคอมพิวเตอร์อีกด้วย

ทั้งนี้ หากท่านมี hard disk เสียและต้องการข้อมูลคืน ท่านก็สามารถปรึกษาเราได้ฟรี

ติดต่อเราที่ IDR LAB ศูนย์กู้ข้อมูลที่ได้มาตรฐานและพร้อมที่สุดในประเทศไทย ปรึกษาปัญหาและส่งตรวจเช็ค ประเมินก่อนซ่อมได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่ Line ID : @idrlab หรือ Hotline สายด่วนตลอด 24 ชั่วโมง โทร. 094-692-8080, 080-591-3536

+ เพราะเราคือศูนย์กู้ข้อมูลที่มีมาตรฐาน ISO พร้อมด้วยทีมงานระดับมืออาชีพ ปลอดภัย ข้อมูลไม่รั่วไหล
+ หมดความกังวลเรื่องข้อมูลหาย ประเมิณค่าใช้จ่ายฟรี
+ ผู้นำด้านเทคโนโลยี Labดีมีมาตรฐาน บริการด้วยหัวใจ
+ อย่าหมดความหวังในวันที่ข้อมูลหาย ให้ IDR LAB บริการคุณ

“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ชีวิตดิจิทัลของคุณกลับมามีความสุขดังเดิม”

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้